NVIDIA SLI và AMD CROSSFIRE là gì? Tại sao ít người sử dụng công nghệ này ?

Các bạn có biết tới công nghệ chạy đa card màn hình NVIDIA SLI và AMD Crossfire hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của các công nghệ này cũng như khi nào thì nên sử dụng chúng nhé!

1. NVIDIA SLI là gì?

NVIDIA SLI (Scalable Link Interface) là công nghệ được phát triển bởi Nvidia cho phép kết nối và sử dụng đồng thời nhiều card đồ họa Nvidia trên cùng một hệ thống máy tính. Công nghệ này được biết đén là làm tăng hiệu suất xử lý đồ họa.

NVIDIA SLI

Được ra mắt lần đầu vào năm 2004, NVIDIA SLI với kiểu kết nối Master-Stave, cho băng thông tối đa 2GBps, không thể gộp dung lượng bộ nhớ mà chỉ giới hạn trên card Master. Đến năm 2014, SLI đã có thể kết nối nhiều card đồ họa cho phép chúng hoạt động như 1 thể thống nhất.

2. AMD Crossfire là gì

AMD Crossfire là nền tản được AMD ra mắt để sử dụng đồng thời nhiều GPU hoạt động song song nhằm cải thiện hiệu năng đồ họa của hệ thống.

AMD CROSSFIRE

Khác với NVIDIA SLI, AMD Crossfire không cần kết nối 2 card đồ họa giống nhau, ví dụ bạn có thể kết nối RX570 với RX460.

AMD Crossfire vẫn hoạt động theo nguyên tắc chính-phụ. Card đồ họa chính sẽ xử lý hình ảnh đầu tiên, các card còn lại sẽ xử lý theo sau đó. Card đồ họa chính sẽ chịu trách nhiệm nhận thông tin từ card phụ để kết hợp kết xuất hình ảnh.

Trên lý thuyết, với hoạt động trên sẽ làm cho hình ảnh hiển thị nhiều khung hình nhanh và mượt hơn. Nhưng thực tế thì do tốc độ kết nối của GPU trên bo mạch chủ và độ trễ, ta sẽ gặp hiện tượng giật lag, hiệu suất kém hơn so với một card đồ họa được tối ưu.

3. Điều kiện để sử dụng NVIDIA SLI hay AMD Crossfire là gì?

NVIDIA SLI vs NVLink

Để sử dụng được NVIDIA SLI hay AMD Crossfire cần có một số điều kiện nhất định để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu suất tốt nhất:

  • Bo mạch chủ có hỗ trợ: không phải bo mạch chủ nào cũng có thể gắn nhiều card đồ họa và có hỗ trợ công nghệ SLI hay AMD Crossfire.
  • Card đồ họa: với Nvidia SLI card đồ họa phải tương tự nhau, SLI không hoạt động nếu các card đồ họa là khác nhau, AMD Crossfire thì không như vậy nhưng vẫn nên có các card đồ họa có sức mạnh không quá chênh lệch nhau.
  • Nguồn điện đủ mạnh: Khi sử dụng nhiều card đồ họa đồng nghĩa với nhu cầu về nguồn điện cũng sẽ tăng lên. Hãy đam bảo chắc chắn rằng hệ thống của bạn đủ khả năng đáp ứng điện cho máy hoạt động ổn định.

4. Tại sao ít người sử dụng NVIDIA SLI và AMD Crossfire?

Việc sử dụng nhiều card đồ họa trong một máy tính cá nhân gặp những vấn đề sau:

Motherboard SLI support

  • Vấn đề tương thích: không phải phần cứng nào cũng có khả năng sử dụng NVIDIA SLI hay AMD Crossfire, từ bo mạch chủ cần phải hỗ trợ đến thùng case phải đủ rộng để lắp, hệ thống tản nhiệt, bộ nguồn đủ khỏe…
  • Không phải trò chơi, phần mềm nào cũng hỗ trợ: rất trò chơi, phần mềm hiện nay đang không hỗ trợ đa card đồ họa
  • Chi phí đầu tư lớn: việc sử dụng nhiều card đồ họa cùng lúc chắc chắn sẽ làm tăng chi phí đầu tư linh kiện phần cứng, phải mua nhiều card đồ họa, nguồn khỏe hơn, mainboard phải có hỗ trợ…
  • Tiêu thụ điện nhiều và tạo nhiệt lớn: việc sử dụng nhiều linh kiện hơn sẽ tăng lượng điện sử dụng của cả hệ thống lên, kéo theo đó làm tăng lượng nhiệt tỏa ra. Từ đó đòi hỏi hệ thống tản nhiệt phải làm việc ở mức cao hơn bình thường để máy hoạt động ổn địnhNVIDIA SLI GTX
  • Vấn đề về hiệu năng và khả năng ổn định: trên thực tế, sử dụng nhiều card đồ họa đem lại mức hiệu năng không như kỳ vọng của người sử dụng, thậm chí là gây giật lag khó chịu hơn
  • Vấn đề về kinh tế: khi nhu cầu của bạn tăng cao, việc thay thế card đồ họa mới có hiệu năng cao hơn có thể rẻ và ít phức tạp hơn so với việc gắn thêm card đồ họa vào trong case

5. Tổng kết:

Với quá nhiều khuyết điểm và hạn chế, cùng với đó là sự phát triển của các linh kiện máy tính. Việc tìm được một card đồ họa hợp túi tiền mà vẫn đáp ứng được nhu cầu cá nhân là việc rất dễ dàng. Từ đó, sử dụng nhiều card đồ họa trong một bộ máy của người dùng cá nhân dần trở nên ít phổ biến và gần như hoàn toàn biến mất.

NVIDIA SLI 4 card

RTX 3090, RTX 3090ti là các card đồ họa cuối cùng có cổng NVIDIA SLI, AMD Crossfire tuy không bị khai tử nhưng việc sử dụng nhiều card đồ họa trong cùng một máy tính không thường xuất hiện ở các hệ thống của người dùng cá nhân.

Trong tương lai, với những người dùng có nhu cầu sử dụng cao hơn cả hiệu năng của những chiếc card đồ họa phân khúc cao cấp, có lẽ các hãng sản xuất sẽ có giải pháp tối ưu hơn về chi phí và độ tương thích cho sản phẩm của mình. Còn hiện tại, SLI hay AMD Crossfire vẫn là những công nghệ khá không thân thiện với người dùng cá nhân.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được nhiều vote!
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

AMD ra mắt thế hệ CPU Krackan dành cho laptop vào năm 2025

Dòng vi xử lý Krackan của AMD sẽ được ra mắt đầu năm 2025 dành cho phân khúc laptop...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x