Huawei sắp tung ra Ascend 910C – chip AI mạnh mẽ như NVIDIA H100

Bất chấp các hạn chế từ Mỹ nhằm giới hạn sức mạnh chip đồ họa (GPU) bán ra tại Trung Quốc, quốc gia này vừa tuyên bố có chip AI mang tên Ascend 910C từ Huawei cung cấp sức mạnh tương tự NVIDIA H100.

Hiện tại, theo yêu cầu từ Mỹ, card đồ họa có thể bán ở Trung Quốc không được vượt quá một khả năng tính toán nhất định như là cách để ngăn đối thủ của mình sử dụng hệ thống AI cho vũ khí và hoạt động quân sự. Chính vì vậy, Trung Quốc đã phát triển chip tập trung vào AI của riêng họ, với Ascend 910C từ Huawei nhận sự chú ý nhất khi có sức mạnh tương tự GPU NVIDIA H100.

Huawei Ascend 910C Một số công ty Trung Quốc như ByteDance, Baidu và China Mobile được cho là đã nhận được chip AI này, đồng thời họ đang trong giai đoạn thử nghiệm và kiểm tra. Theo báo cáo, chip này vẫn chưa hoàn thiện và đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi cho phép sản xuất hàng loạt.

Báo cáo từ Wall Street Journal cho biết, những chip Ascend 910C đầu tiên sẽ được Huawei xuất xưởng vào tháng 10.2024, với hoạt động sản xuất dự kiến bắt đầu chậm nhất vào đầu tháng 9.

NVIDIA H100 Card

Ascend 910C sẽ lấp đầy khoảng trống mà NVIDIA để lại sau lệnh hạn chế xuất khẩu của Mỹ. NVIDIA đã tạo ra 3 con chip đặc biệt cho thị trường Trung Quốc, tuy nhiên chúng có chất lượng thấp và không đáp ứng được nhu cầu của ngành.

Cũng theo báo cáo của Wall Street Journal, Huawei đã nhận được đơn đặt hàng hơn 70.000 chip Ascend 910C, với giá trị tiềm năng mang lại khoảng 2 tỉ USD – một con số khổng lồ và là sự khởi đầu tốt nếu nó đáp ứng được kỳ vọng mà các nhà lãnh đạo công ty Trung Quốc đặt ra.

nvidia h100

Trong thực tế, Huawei từng giới thiệu Ascend 910C trước đây với hứa hẹn mang lại sự hiệu quả hơn 80% so với NVIDIA A100 trong các tác vụ đào tạo AI và mạnh hơn 20% trong một số tác vụ suy luận. Vẫn chưa rõ công ty này triển khai những cải tiến và tối ưu hóa nào, nhưng nếu chúng thực sự đáp ứng sức mạnh của NVIDIA H100, đó sẽ là một bước tiến lớn về AI cho gã khổng lồ châu Á.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được nhiều vote!
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

AMD ra mắt thế hệ CPU Krackan dành cho laptop vào năm 2025

Dòng vi xử lý Krackan của AMD sẽ được ra mắt đầu năm 2025 dành cho phân khúc laptop...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x