10 điều bạn nên làm khi sở hữu một chiếc máy tính mới chạy Windows 11
Cho dù đó là một món quà từ một người thân yêu hay khi bạn thưởng cho chính mình, thì việc nhận được một chiếc PC, laptop Windows mới luôn là điều thú vị. Luôn có một chút vội vàng, lạ lẫm khi bạn sử dụng nó lần đầu tiên, ngay cả khi bạn là một người dùng lâu năm. Nhưng sau khi bạn đã bật lên và ngắm nghía chiếc PC, laptop mới sáng bóng của mình, bạn nên làm gì? Trong bài viết này là 10 gợi ý đầu tiên bạn nên làm với PC, laptop Windows mới của mình, đặc biệt nếu nó đang chạy Windows 11.
1. Kiểm tra cập nhật
Nó có vẻ khó chịu, nhưng giữ cho PC, laptop của bạn được cập nhật là rất quan trọng, đặc biệt là vì lý do bảo mật. Nó cũng có thể thêm các tính năng mới vào PC, laptop của bạn hay cập nhật lên Windows 11. Để nhận các bản cập nhật mới nhất cho Windows, hãy mở ứng dụng Settings > Windows Update > chọn Check for updates.
Bạn cũng nên cập nhật những ứng dụng được cài đặt sẵn với Windows thông qua Microsoft Store. Để làm việc này, hãy mở ng dụng Microsoft Store, sau đó nhấp vào trang Library ở góc dưới cùng bên trái. Tại đây, nhấp vào Get updates và đợi cho quá trình cập nhật các ứng dụng được diễn ra.
2. Sắp xếp lại thanh Taskbar và Start Menu
Khi mới thiết lập Windows 11, bạn có thể thấy nhiều icon được ghim vào thanh Taskbar và Start Menu. Một số trong số chúng hữu ích và một số thì không, vì vậy, bạn nên dọn dẹp và loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không cần khỏi tầm nhìn của mình. Hãy bắt đầu vào thanh Taskbar bằng cách nhấp chuột phải vào vùng trống trên thanh Taskbar > chọn Taskbar settings > tại đây cho phép bạn tắt hoặc bật các icon xuất hiện trên thanh Taskbar. Để xóa các ứng dụng được ghim vào thanh Taskbar, chỉ cần nhấn chuột phải vào icon và chọn Unpin from taskbar.
Đối với Start Menu, bạn sẽ thấy một vài ứng dụng được ghim vào trang chính khi bạn mở nó lên, nhiều trong số đó có thể bạn không muốn. Chỉ cần nhấp chuột phải vào icon của ứng dụng bạn không quan tâm và chọn Unpin from Start hoặc Uninstall nếu muốn.
3. Gỡ cài đặt những ứng dụng được cài sẵn
PC, laptop Windows khi bạn mới mua về thường có truyền thống đi kèm với rất nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn. Bản thân Windows 11 bao gồm rất nhiều ứng dụng, nhưng nếu bạn có một chiếc PC,laptop mới, rất có thể nhà sản xuất cũng đã cài đặt rất nhiều thứ mà bạn không quan tâm. Để gỡ cài đặt một ứng dụng, hãy nhấp chuột phải vào ứng dụng đó và chọn Uninstall thông qua Start Menu. Nếu ứng dụng có sẵn và được cập nhật thông qua Microsoft Store, ứng dụng sẽ được gỡ cài đặt ngay lập tức. Nếu đó là một ứng dụng “cổ điển” mà bạn cài bên ngoài, bạn hãy vào Control Panel > Programs and Features và gỡ cài đặt chúng.
4. Tắt các ứng dụng khởi động không cần thiết
Ngay cả khi bạn chọn giữ một số ứng dụng nhất định, bạn có thể không muốn chúng khởi động cùng với PC, laptop của mình. Việc để các ứng dụng khởi động cùng Windows có thể khiến PC, laptop của bạn mất nhiều thời gian khởi động hơn, ngoài ra các ứng dụng đó có thể đang sử dụng tài nguyên khi bạn không cần. Để xem các ứng dụng hiện đang khởi động với PC của bạn, hãy nhấp chuột phải vào icon Start Menu > chọn Task Manager > More details > Startup.
5. Thay đổi giao diện của Windows 11
Windows 11 cung cấp cho bạn một số cách để bạn có thể tùy chỉnh giao diện của nó. Để thay đổi giao diện PC của bạn, hãy mở ứng dụng Settings > Personalization. Tại đây, bạn sẽ thấy tất cả các tùy chọn mà bạn có thể thay đổi. Ngay lập tức, bạn có thể chọn từ một số theme mặc định, các theme này sẽ thay đổi hình nền và màu sắc chủ đề của bạn. Tuy nhiên bạn có thể cài bất cứ hình nền nào bạn thích.
6. Bật clipboard history
Copy và Paste là điều mà tất cả chúng ta đều quen làm, nhưng bạn chỉ có thể sao chép hoặc dán một mục vào trong clipboard . Tuy nhiên, Windows 11 (và 10) sẽ sửa lỗi này. Bạn có thể giữ nhiều mục trong clipboard bằng cách bật tính năng clipboard history. Nhấn phím Windows + V và cửa sổ clipboard history sẽ hiện ra, nhưng nó bị tắt theo mặc định. Nhấp vào Turn on và nó sẽ được bật từ thời điểm đó trở đi. Bất cứ khi nào bạn muốn truy cập các mục trong clipboard của mình, chỉ cần nhấn tổ hợp phím Windows + V.
7. Quản lý thông báo của bạn
Ngoài ra, hầu hết mọi ứng dụng được cài đặt trên PC của bạn đều có thể gửi thông báo cho bạn và nó có thể ảnh hưởng tới bạn. Nếu bạn muốn kiểm soát ứng dụng nào có thể gửi thông báo và cách thức hoạt động của các thông báo đó, hãy truy cập ứng Settings > System > Notifications. Tại đây, bạn sẽ thấy cài đặt thông báo chung cũng như tất cả các ứng dụng trên PC có thể gửi thông báo cho bạn. Bạn có thể thay đổi cài đặt cho tất cả chúng để phù hợp với nhu cầu của mình.
8. Thiết lập OneDrive
OneDrive là dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft và được tích hợp với Windows 10 và 11. Khi bạn bật PC lần đầu tiên, bạn đã được yêu cầu thiết lập nó và nó sẽ tự động được kết nối nếu bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft của mình. Nếu bạn muốn thay đổi cài đặt OneDrive, hãy nhấp vào icon mũi tên ở góc bên phải của thanh Taskbar, sau đó nhấp vào icon OneDrive (đám mây). Thao tác này sẽ mở OneDrive.
9. Cài đặt trình duyệt web mà bạn yêu thích
Trình duyệt web được cho là ứng dụng quan trọng nhất trên PC của bạn. Hầu hết mọi thứ chúng ta làm bây giờ đều dựa trên web, vì vậy, đó là ứng dụng bạn có thể quan tâm nhất. Theo mặc định, Windows 11 đi kèm với Microsoft Edge, theo chúng tôi, đây là một trình duyệt tuyệt vời. Nhưng nếu bạn đã quen với Google Chrome hoặc thứ gì đó khác, bạn có thể muốn cài thêm chúng. Bạn có thể tải xuống trình duyệt yêu thích của mình bằng các liên kết bên dưới:
- Download Google Chrome
- Download Mozilla Firefox
- Download Opera
- Download Vivaldi
- Download Brave Browser
10. Cài đặt các ứng dụng yêu thích của bạn
Cuối cùng, điều này không cần phải nói, nhưng một trong những điều bạn cần phải làm khi mua PC, laptop mới đó chính là cài đặt các ứng dụng mà bạn quan tâm nhất. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, vì vậy tất nhiên chúng tôi không thể thực sự cho bạn biết cài đặt gì ở đây. Bạn có thể cài đặt ứng dụng từ Microsoft Store hoặc bất kỳ nơi nào trên internet.
Theo X.DA